I. Mục đích, yêu cầu. 1. Kiến thức. - Trẻ biết tên gọi, trang phục, đồ dung, dụng cụ và nơi làm việc của chú bộ đội hải quân. - Hiểu cách chơi, luật chơi của trò chơi. 2. Kỹ năng: - Biết quan sát, nhận xét và trả lời câu hỏi đúng theo yêu cầu của cô. - Biết chơi trò chơi đúng luật, thành thạo. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động. - Giáo dục: trẻ biết yêu quí, biết ơn và kính trọng các chú bộ đội hải quân. II. Chuẩn bị: - Đàn nhạc bài hát: “ Ba em là bộ đội hải quân”, “ Chú bộ đội”, “ Cháu hát về đảo xa” - Powerpoint tìm hiểu về chú bộ đội hải quân. - Lô tô trang phục, đồ dùng, dụng cụ của chú bộ đội hải quân. - Bảng xoay 2 mặt để chơi trò chơi.
III. Tổ chức hoạt động.
1. Gây hứng thú,
- Cho trẻ hát “ Ba em là bộ đội hải quân”
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Trong bài hát ba bạn nhỏ làm nghề gì?
+ Bạn nào đã biết gì về trang phục, công việc chính, nơi làm việc của chú bộ đội hải quân hãy nói cho cô và các bạn cùng biết nào?
- Cô thấy các con đã biết rất nhiều về công việc của chú bộ đội hải quân, bên cạnh đó cũng còn rất nhiều điều mà các con còn chưa biết. Công việc chính của chú bộ đội hải quân là tuần tra, canh gác trên biển đấy. Để hiểu rõ hơn hôm nay cô và các con cùng đi tìm hiểu về chú bộ đội hải quân nhé!
2. Bài mới.
a. Tìm hiểu chú bộ đội hải quân.
* Trang phục của chú bộ đội hải quân.
- Cô có hình ảnh gì đây?
- Đúng rồi đây là chú BĐHQ các con có nhận xét gì về trang phục của chú ấy?
- Chú mặc áo màu gì? Cổ áo thế nào?
- Còn quần chú mặc màu gì?-+ Trên đầu chú đội mũ màu gì? Có những đặc điểm gì trên mũ?
* Cô khái quát: Đúng rồi đây là hình ảnh chú hải quân, khoác trên mình bộ quân phục được quy định đó là: Áo màu trắng, cổ áo và tay áo có viền kẻ xanh trắng, quần màu xanh lam, mũ trắng có viền xanh. Trên viền xanh có dòng chữ “ Hải Quân Việt Nam”, ở trước mũ có hình tròn màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng là quốc huy nước Việt Nam.
- Vậy các con có biết màu xanh trên áo trên mũ chú BĐHQ có ý nghĩa gì không?
- Màu xanh trên áo và mũ chú BĐHQ thể hiện màu xanh nước biển đấy các con ạ!
* Công việc và nơi làm việc của chú bộ đội hải quân:
- Vừa rồi các con đã tìm hiểu về trang phục của chú BĐHQ rồi. Vậy các con có biết công việc chính của chú BĐHQ là làm gì không?
+ Cô có hình ảnh gì đây?
+ Khi canh gác, tuần tra trên biển chú sử dụng những đồ dung dụng cụ gì?
( Ống nhòm, bộ đàm, súng, tàu điện ngầm, xe tăng ngầm, pháo, la bàn, tên lửa nước)
- Cô chỉ vào từng đồ dung và hỏi trẻ:
- Đây là cái gì? Dùng để làm gì?
- Chú sử dụng phương tiện gì để di chuyển?
* Cô khái quát: Các con ạ! Công việc chính hàng ngày của chú bộ đội hải quân là tuần tra, canh gác vùng biển và đồ dung dụng cụ mà các chú ấy sủ dụng trong khi làm nhiệm vụ là la bàn, súng, ống nhòm, bộ đàm, tàu thủy, ca nô và rất nhiều các dụng cụ khác nữa.
* Mở rộng:
- Vậy ngoài công việc chính là canh gác tuần tra vùng biển chú BĐHQ còn làm những công việc gì khác nữa?
- Để biết ngoài việc canh giữ vùng biển ra chú BĐHQ còn làm những công việc gì khác các con cùng hướng lên màn hình xem nhé! ( Cho trẻ xem h/ a chú BĐHQ diễn tập, tập văn nghệ, tăng gia.
- Đúng rồi ngoài công việc chính là canh giữ biển chú BĐHQ còn diễn tập, tập văn nghệ, tăng gia nữa đấy các con ạ. Vậy để làm được các công việc đó thì các chú BĐHQ cần phải có gì?
- Để có sức khỏe chú bộ sẽ phải làm gì?
- Cho trẻ cùng đứng lên tập thể dục trên nền nhạc bài hát “ Chú bộ đội”
* Nơi làm việc:
- Các con ơi! Cô và các con đã vừa tìm hiểu về trang phục và công việc chủa chú BĐHQ rồi. Vậy các con có biết nơi làm việc của chú BĐHQ là ở đâu không?
- Đúng rồi nơi làm việc của chú BĐHQ là trên các hòn đào lớn như đảo Hoàng Xa, đảo trường xa, đảo Bạch long vĩ đấy các con ạ!
* Cô chốt lại:
- Vừa rồi các con đã tìm hiểu về chú BĐHQ bạn nào nhắc lại cho cô:
- Trang phục của chú BĐHQ màu gì?
- Công việc chính là gì?
- Đồ dùng- dụng cụ các chú sử dụng trong khi làm nhiệm vụ là gì?
- Nơi làm việc của chú ở đâu?
* Giáo dục:
- Qua các hình ảnh mà các con vừa xem các con thấy công việc của chú BĐHQ có vất vả không?
- Các con có yêu thương các chú ấy không?
- Các con sẽ làm gì để tỏ lòng biết ơn các chú ấy?
GD: Các con ạ! Công việc hàng ngày của chú BĐHQ rất vất vả, chú đã không quản ngày đêm để canh giữ vùng biển cho chúng ta có sự bình yên no ấm. Vì vậy để tỏ lòng biết ơn các chú bộ đội hàng năm đã có những chuyến tàu từ đất liền ra thăm các chú BĐHQ đấy. Để tỏ lòng biết ơn các chú BĐHQ thì các con phải chăm ngoan nghe lời cô giáo và học giỏi để trở thành những con nhười có ích, đem lại vinh quang cho đất nước các con nhớ chưa nào!
b. Củng cố: Trò chơi “Ai nhanh nhất”
- Cô giới thiệu tên trò chơi và phổ biến cách chơi.
- Cách chơi: Cô đã chuẩn bị rất nhiều lô tô về trang phục, đồ dung và dụng cụ của nghề BĐHQ và một số nghề khác. Cô mời 2 đội chơi lên chơi. Nhiệm vụ của 2 đội chơi là lắng tai nghe thật tinh xem cô yêu cầu dán tranh vê về trang phục, đồ dung và dụng cụ của nghề nào để chọn cho đúng. Khi có hiệu lệnh bắt đầu bạn đứng đầu hàng sẽ lên chọn tranh và gắn sau đó về cuối hàng đến bạn tiếp theo, cứ như vậy cho đến hết.
- Luật chơi: thời gian cho 2 đội chơi là 1 bản nhạc. Mỗi bạn lên dán tranh chỉ được dán 1 tranh. Đội nào dán được nhiều hơn sẽ dành chiến thắng.
- Cô cho trẻ chơi 1-2 lần.
- Sau mỗi lần chơi cô nhận xét. Động viên, khuyến khích trẻ.
3. Kết thúc.
- Cho trẻ hát bài “ Ba em là bộ đội hải quân ” rồi chuyển hoạt động.