1.Gây hứng thú
Cô đố:
“ Cái gì bật sáng trong đêm
Giúp cho nhà dưới, nhà trên sáng ngời”
( Cái bóng đèn)
Có cánh mà không biết bay
Chỉ quay như chong chóng
Làm gió xua cái nóng
Mất điện là hết quay
Đố bé là cái gì?
( Cái quạt điện)
Cô gợi ý cho trẻ trả lời, trò chuyện về các vật dụng là đồ dùng ở đâu, dùng để làm gì?
2. Nội dung: Bé tiết kiệm điện
a.Bé tiết kiệm điện
- Cô có các bức tranh về các đồ dùng trong gia đình. Các bạn hãy chia làm 3 đội và tìm cho cô các vật dụng sử dụng điện nhé!
- Cô gợi ý, trò chuyện về lợi ích của điện
+ Các thiết bị, đồ dùng nào trong gia đình sử dụng bằng điện?
+ Điện giúp ích gì cho con người
+ Nếu không có điện thì cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào?
Các con ạ! Điện có rất nhiều lợi ích: Giúp các con xem tivi, giúp chúng ta mát mẻ ngày hè, giúp bố mẹ bảo quản thức ăn trong tủ lạnh…
Vậy khi chúng ta không biết sử dụng điện đúng cách thì sẽ như thế nào?
- Cô cho trẻ xem đoạn phim về các hành động không tiết kiệm điện.
- Cô gợi ý cho trẻ nhận xét về đoạn video
+ Bạn nhỏ đã làm điều gì?
+ Việc làm đó của bạn nhỏ có nên không? Tại sao?
+ Theo con bạn nhỏ nên làm gì để tiết kiệm điện?
+ Khi dùng cùng một lúc nhiều thiết bị điện các con biết điều gì sẽ xảy ra không?
- Cho trẻ xem đoạn phim bị chập điện khiến mọi người hoảng loạn, sợ hãi.
Do quá nhiều người xử dụng điện hoặc không tiết kiệm điện nên đã gây quá tải, từ đó có thể bị chập điện và gây cháy rất nguy hiểm.
+ Vậy chúng mình nên sử dụng điện như thế nào?
- Giáo dục trẻ biết tiết kiệm điện ở nhà, ở trường như: Tắt bóng đèn, tắt quạt… khi không dùng. Không mở cửa xổ, của ra vào khi đang bật điều hòa, máy sưởi…Ngoài ra tiết kiệm điện còn thể hiện ở những hành vi sử dụng điện hợp lý, phù hợp với khả năng của mình, không tự ý, tùy tiện sử dụng các thiết bị điện khi không có sự hướng dẫn của người lớn
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Ai nên- Ai không nên”
+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội trong thời gian một bài hát. Trẻ ở các đội thi đua nhau chọn những bức tranh có hành vi nên, không nên đối với sử dụng tiết kiệm điện hết thời gian qui định đội nào tìm được đúng và nhanh đội đó sẽ chiến thắng.
+ Cách chơi: Chơi theo luật tiếp sức. mỗi người chỉ được chọn một tranh.
b. Hưởng ứng “Giờ trái đất”
- Cô đàm thoại với trẻ:
+ Ở nhà các con có khi nào bị mất điện không?
+ Vì sao lại mất điện?
Các con ạ! Khi chúng ta dùng quá nhiều điện khiến cho nhà máy điện sản xuất điện không kịp phải cắt điện luân phiên, vì vậy chúng ta phải biết tiết kiệm điện. Không chỉ nước ta mà tất cả các nước trên thế giới cũng vậy. Mọi người đều làm những việc có ý nghĩa để hưởng ứng việc tiết kiệm điện.
- Cô cho trẻ xem đoạn phim giờ trái đất và dẫn dắt trẻ: Giờ trái đất là khoảng thời gian mà hàng triệu người sống ở các thành phố khác nhau trên khắp hành tinh sẽ cùng tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết trong vòng 1 giờ . Hành động này được thực hiện nhằm chứng tỏ rằng các công dân toàn cầu có thể cùng nhau hành động để giảm nhẹ tác động của sự nóng lên toàn cầu. Giờ Trái Đất nhắc nhở mọi người tiết kiệm điện không chỉ trong 1 giờ đồng hồ mà còn kêu gọi mọi người hãy tiết kiệm điện bất cứ lúc nào có thể để bảo vệ Trái Đất.
Các con thân mến để bảo vệ trái đất hãy cùng cô mang đến một thông điệp với tất cả mọi người đó là: Tôi và các bạn hãy cùng nhau “Tiết kiệm điện” nhé!
3.Kết thúc
- Cô cho cả lớp hát, nắm tay thành vòng tròn vận động theo bài “ Hành động của bạn”
Tổ quốc Việt Nam xanh ngát
Có sạch đẹp mãi được không
Điều đó tùy thuộc hành động của bạn
Tùy thuộc vào bạn mà thôi